Ống hút nhựa có độc không? có tái chế được không?

Trong cuộc sống hằng ngày bạn vẫn thường xuyên sử dụng các loại ống hút được làm từ chất liệu nhựa. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi ống hút nhựa có độc không? có tái chế được không hay chưa? Đây là những sản phẩm có tác hại rất lớn đối với con người, động vật mà môi trường xung quanh. Trong bài viết này, cùng chúng tôi làm rõ về những vấn đề này nhé!

1. Ống hút nhựa có độc không?

Ống hút nhựa có độc không? Ống hút bằng nhựa mặc dù rất nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa rất nhiều tác hại đối với đời sống con người, động vật mà môi trường xung quanh chúng ta.

Ống hút nhựa có độc không? có tái chế được không?

1.1. Tác hại của ống hút nhựa với con người

Những loại ống hút làm bằng nhựa tiêu chuẩn cũng sẽ không có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Mặc dù vậy, hiện nay không có cơ quan chức năng nào trực tiếp quản lý về chất lượng của các loại ống hút này.

Chính vì vậy, rất nhiều cơ sở sản xuất để lợi dụng để trục lợi. Họ đã dùng các loại nhựa tái chế và thêm những chất phụ gia, phẩm màu để tạo thành các ống hút bằng nhựa để tung ra thị trường. Nếu như sử dụng trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Cụ thể như sau:

1.1.1. Nâng cao khả năng mắc bệnh ung thư

Ống hút nhựa có độc không? Câu trả lời là có. Bên cạnh thành phần chính là nhựa thì ống hút còn được sản xuất với một số chất phụ gia như: Bisphenol – A hay BPA. Đây chính là một hóa chất được sử dụng để tráng gương phía trong của ống hút và giúp cho sản phẩm không bị ngấm nước.

Mặc dù vậy, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng BPA ở nhiệt độ cao sẽ bị phôi ra dẫn đến tình trạng ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vú. Đồng thời hạn chế sự phát triển của não bộ hoặc nặng hơn là dẫn đến tình trạng vô sinh.

1.1.2. Tăng khả năng nhiễm khuẩn

Ống hút được làm bằng nhựa tái sinh khi được tái chế vẫn có thể còn lại các loại khuẩn, vi trùng…. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ bị nhiễm khuẩn nếu như bạn sử dụng trong một thời gian dài. Mặc dù vậy tỷ lệ này không cao.

1.1.3. Ảnh hưởng đến trẻ nhỏ

Khi trẻ nhỏ sử dụng các loại ống hút bằng nhựa rất có thể bị trầy xước hoặc bị thương nếu như cứ mãi chơi đùa và không có sự kiểm soát của những người lớn. Điều này đã từng xảy ra ở một số quốc gia trên thế giới nên bạn cần phải quan tâm.

Ống hút nhựa có độc không? có tái chế được không?
Ống hút nhựa ảnh hưởng rất lớn đến môi trường

1.2. Tác hại của ống hút nhựa đến động vật

Không chỉ có tác hại đến con người mà các loại ống hút bằng nhựa cũng có ảnh hưởng xấu đến các loại động, thực vật và môi trường xung quanh. Hằng năm, trên thế giới đã có rất nhiều loài bị chết do ăn phải các loại ống hút, chai được là bằng chất liệu nhựa.

Mặc dù nhỏ bé nhưng ống hút bằng nhựa lại có tác hại khôn lường đến rất nhiều sinh vật. Hơn nữa, vật dụng này cũng rất khó phân hủy và phải mất đến 10 năm. Điều này là ảnh hưởng rất xấu đến môi trường sống xung quanh chúng ta. Chắc hẳn giờ đây, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi ống hút nhựa có độc không?

2. Ống hút nhựa có tái chế được không?

Ống hút nhựa được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hiện nay. Vậy ống hút nhựa có tái chế được không? Sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa polypropylene nên câu trả lời là có thể tái chế được. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở không nhận tái chế. Bởi vì:

  • Ống hút làm bằng nhựa mỏng, nhỏ và uốn cong được. Bởi vậy mà rất dễ rơi vào những vết nứt, kẽ hở máy băm nhựa. Điều này có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng máy móc và việc sửa chữa không đáng có.
  • Ống hút được là từ nhựa rất nhẹ nên sử dụng máy để phân loại khá khó khăn. Trường hợp nếu trải qua được thời kỳ phân loại thì ống hút sẽ không được tái chế.
  • Giá thành của sản phẩm rẻ. Chi phí sản xuất rẻ hơn chi phí tái chế. Đây chính là lý do mà các cơ sở không nhận tái chế các loại ống hút bằng nhựa.

Bởi vì không được tái chế nên ống hút nhựa vẫn ở các bãi rác, dạt ra biển. Điều này gây những ảnh hưởng rất xấu đến con người và môi trường xung quanh. Nếu như không có các biện pháp xử lý thì chắc chắn những ống hút nhỏ bé sẽ trở thành những mối hiểm họa to lớn.

Hơn nữa, ống hút nhựa nhẹ nên không thể qua được các máy phân loại để tái chế cơ học. Chính vì vậy mà các nhà máy tái chế buộc phải thải qua màn hình phân loại. Sau đó, tiến hành trộn với các vật liệu khác.

Ống hút nhựa tuy nhỏ nhưng “có võ”. Những vật dụng này ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại đối với sức khỏe con người, động vật cũng như môi trường xung quanh. Để cuộc sống của chúng ta hoàn hảo nhất, ngay bây giờ có thể sử dụng các sản phẩm khác thân thiện với môi trường để thay thế ống hút nhựa. Hy vọng những thông tin từ bài viết đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ống hút nhựa có độc không? có tái chế được không nhé!

Bài viết liên quan