Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Nhận thức ngày càng cao của cộng đồng về nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường của mọi tầng lớp nhân dân đã khiến hộp đựng thức ăn dùng một lần bằng bã mía ngày càng được ưa chuộng. Bao bì thực phẩm bằng bã mía cũng đang nổi lên như một sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích do đặc tính chống thấm và cách nhiệt độc đáo của nó. Vậy Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây.

Bã mía là gì? Tính năng cơ bản

Mía sau khi được ép lấy nước hoặc đường sẽ tạo ra phần thân xơ còn lại gọi là bã mía (xác mía).

Thành phần chính là chất xơ (cellulose), nước và một lượng tương đối nhỏ các chất hòa tan, chủ yếu là đường. Bã mía có các đặc điểm sau:

Tính chất vật lý

Cặn ở dạng sợi không tan trong nước, trong dung môi hữu cơ hoặc vô cơ thông thường. Phần bã này có màu trắng ngà, vàng nhạt, xanh nhạt, nâu nhạt hoặc tím nhạt tùy theo loại mía ban đầu.

Tính chất hóa học

Bã mía có phản ứng cháy, khi đốt cháy hoàn toàn sẽ tạo thành CO2, nước, SO2, N2, … Khi đốt cháy sẽ tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Bã mía làm được gì ?

Thông thường, sau khi ép hết nước mía, người ta sẽ có xu hướng đổ bỏ phần còn lại, vì không thể sử dụng để sử dụng tiếp.

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể tận dụng phần bã này và ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống. Cụ thể bã mía dùng để làm gì?

Làm phân bón cho cây trồng

Trong trồng trọt, bã mía được dùng làm phân hữu cơ thay thế các loại phân bón thông thường,… Hoặc dùng làm giá thể trồng nấm rơm, nấm linh chi, thuốc lá đen.

Cách ủ bã mía để trồng cây khá đơn giản, bạn có thể tự làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm bã mía, bùn thải; Phân NPK (5 – 10 – 3); Phân Supe lân, Chế phẩm EM 1, Mật rỉ, vôi bột và các dụng cụ cần thiết (bạt, cân, xẻng, cuốc, doa).
  • Bước 2: Xử lý bã mía trồng cây, cần xay bã mía thật nhỏ. Sau đó trộn đều bã, bùn đã băm nhuyễn với phân NPK, phân super lân, vôi bột. Sau đó dùng thìa dàn đều để hỗn hợp nguyên liệu đã trộn dày khoảng 20 – 30 cm.
  • Bước 3: Pha loãng chế phẩm EM 1 theo tỷ lệ hướng dẫn trên bao bì.
  • Bước 4: Tưới EM1 đã pha loãng lên một lớp nguyên liệu mỏng. Sau đó phủ bạt lên trên đống ủ đã trải cao 1,5 – 2m.
  • Bước 5: Sau khi ủ khoảng 3 – 4 ngày, kiểm tra nhiệt độ của đống ủ. Đồng thời, chú ý kiểm tra độ ẩm, trộn đều và để nhiệt độ khoảng 50 – 60 độ C. Sau 10-15 ngày, phân sẽ thối rữa. Có thể lấy bã mía trộn với đất để bón cho cây.

Như vậy, với cách tận dụng xác mía trên đây, bạn có thể tận dụng và tái chế chúng một cách hiệu quả để tạo ra những sản phẩm từ bã mía rất hữu ích cho đời sống và sản xuất.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Vật liệu đốt

Bã mía tái chế có thể được sử dụng làm nguồn nhiên liệu để cung cấp nhiệt cho các nhà máy điện và lò hơi. Bằng cách cho bã vào máy xay, sấy khô rồi đưa vào máy viên thành những viên rắn có đường kính 6-8mm, dài 15-30mm.

Những viên này có thể được sử dụng trong các hoạt động công nghiệp và dân dụng, làm nguồn nhiên liệu cho nhiệt lượng từ 4200 đến 4700 Kcal / kg.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Thức ăn chăn nuôi

Trong chăn nuôi, người dân tái chế bã mía sau khi vắt kiệt nước để lót cây vụ đông hoặc cũng có thể làm thức ăn cho trâu, bò, dê …

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Sản xuất bột giấy

Khi nguồn gỗ sản xuất bột giấy ngày càng cạn kiệt và bị thiệt hại nghiêm trọng thì bã mía được coi là nguyên liệu thay thế hoàn hảo cho các nguyên liệu ngoài gỗ.

Vì cùi của cây mía có tính chất tương tự như gỗ dùng để làm giấy. Hơn nữa, nguồn nguyên liệu này sẵn có, thời gian canh tác ngắn, không sợ phá hoại môi trường như khai thác gỗ.

Bột giấy làm từ bã mía ngày nay được sử dụng rộng rãi để làm các sản phẩm như túi giấy, ly giấy, hộp giấy, thiệp, sổ tay, v.v.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Chậu cây cảnh

Khác với chậu sành, sứ, chậu làm từ bã mía có thể thấm nước mưa nhưng không gây úng. Nhờ đó, rễ có thể xuyên qua chậu tiếp xúc trực tiếp với đất mà vẫn chắc, không bị gãy.

Chậu bã mía thường được dùng để ươm cây con, đặt trong phòng thí nghiệm hoặc trồng hoa, cây cảnh thông thường. Đặc biệt, sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân hủy trong đất với thời gian ngắn chỉ 3 tháng.

Sử dụng bột giấy để làm ván ép

Bã mía chứa nhiều xenluloza nên ngoài công dụng làm chất đốt, nó còn được dùng để làm ván ép. Phần bã này dùng để thay thế ván ép thông thường.

Tuy nhiên, để thành phẩm đạt được các yêu cầu như không thấm nước, không bị nứt khi phơi nắng, cứng, dai… thì nhà sản xuất còn phải trộn thêm các nguyên liệu phụ khác như vỏ cà phê, lá thông, sợi. cây tre. , ..

Tất cả các nguyên liệu trên sẽ được băm nhỏ, xay nhỏ, trộn theo tỷ lệ vàng, ép thành tấm, đem phơi khô. Thành phẩm có độ hút nước thấp, độ giãn nở thấp, đạt tiêu chuẩn xây dựng.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Làm bao bì sản phẩm

Nó cũng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất bao bì công nghiệp.

Hộp bã mía

Hộp đựng bã mía là một trong những sản phẩm từ bã mía được bày bán rộng rãi trong các cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ uống hiện nay. Sản phẩm ra đời với mục đích thay thế các sản phẩm nhựa.

Một số ưu điểm nổi bật của thùng đựng bã mía:

  • Không chứa chất độc hại, không có khả năng gây ung thư như các loại hộp nhựa thông thường.
  • Chức năng của hộp bã mía không khác hộp nhựa, dùng được cho lò vi sóng.
  • Hộp có khả năng phân hủy chỉ trong vài tuần nên thân thiện với môi trường
  • Giá cả hợp lý thích hợp đầu tư kinh doanh hoặc sử dụng trong gia đình
Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Cốc, túi bã mía

Một sản phẩm khác từ bã mía cũng phổ biến không kém, đó là cốc đựng bã mía. Các sản phẩm từ thiên nhiên được đánh giá cao về cả chất lượng và độ an toàn.

Các loại ly, tách được làm từ chất liệu bã mía sẽ có những đặc điểm sau:

  • Khả năng chống nóng, chống nóng hoặc lạnh tốt
  • Phân hủy nhanh chóng chỉ trong vài tuần
  • An toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường
  • Về độ bền, chắc chắn không thua kém các loại ly, cốc nhựa thông thường. Có thể phục vụ công việc kinh doanh, cuộc sống hàng ngày
  • Giá hợp lý
Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Chén dĩa bã mía

Các món ăn bẩn cũng được đề cập khi bàn về các sản phẩm xanh. Nĩa, bát đĩa bằng bã mía là sự thay thế hoàn hảo cho những chiếc đĩa, cốc nhựa độc hại.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Bát bã mía

Tương tự như bát đựng bã mía, bát đựng bã mía cũng có tính ứng dụng cao trong sản xuất và đời sống. Cơ sở sản xuất bát đựng bã mía với nhiều kích thước đa dạng đáp ứng nhiều mục đích sử dụng. Sản phẩm được đóng hộp chắc chắn, có thể ăn nóng mà không cần hấp.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Ống hút từ bã mía

Ống hút là một sản phẩm thiết yếu mà bất cứ nhà hàng, quán ăn nào cũng phải sử dụng. Nhu cầu sử dụng cao, nếu sử dụng ống hút nhựa sẽ làm tăng lượng rác thải ra môi trường.

Vì vậy, nhờ sự ra đời của ống hút bã mía đã cung cấp cho thị trường một lượng lớn ống hút thân thiện với môi trường. Ống hút làm từ bã mía không có mùi hôi, độ cứng cao, chức năng như ống hút nhựa thông thường.

Bã mía dùng để làm gì? #7 Công dụng tuyệt vời từ bã mía

Lời kết

Có thể hiểu khái niệm về bã mía rất nhanh nhưng không phải ai cũng biết công dụng của nó. Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được công dụng của chúng. Từ đó, tận dụng những ruộng mía hay những sản phẩm làm ra từ chúng để góp phần bảo vệ môi trường sống.

Bài viết liên quan