FIFA Là Gì? Vai Trò Và Trách Nhiệm Của FIFA – Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới

Bạn đã bao giờ nghe đến FIFA khi theo dõi bóng đá chưa? Đây là tổ chức nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn tới bóng đá thế giới. Vậy FIFA là gì? Vai trò, nhiệm vụ của Liên đoàn bóng đá thế giới là gì? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

FIFA là gì?

FIFA là gì? Vai trò, nhiệm vụ của Liên đoàn bóng đá thế giới

Theo tìm hiểu của những người đã liên hệ BK8, FIFA là từ viết tắt của tên tiếng Pháp Fédération Internationale de Football Association. Ở Việt Nam nó được hiểu đơn giản là Liên đoàn bóng đá thế giới. FIFA chịu trách nhiệm tổ chức các giải đấu bóng đá quốc tế lớn. Điển hình là World Cup – giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh bắt đầu từ năm 1930 và World Cup nữ năm 1991.

Tổ chức này được thành lập vào năm 1904 với mục đích giám sát các giải đấu quốc tế giữa các đội đến từ Bỉ, Đan Mạch, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển, Pháp và Thụy Sĩ. Hiện FIFA có trụ sở chính tại Zürich và có hơn 211 quốc gia thành viên. Mặc dù FIFA không có quyền kiểm soát luật bóng đá nhưng tổ chức này kiểm soát việc tổ chức và quảng bá các giải đấu bóng đá để thu được doanh thu từ các nhà tài trợ.

Hiện nay, FIFA được biết đến là tổ chức thể thao và phi chính phủ lớn nhất thế giới. Năm 2013, FIFA kiếm được hơn 1,3 tỷ USD, đạt lợi nhuận 72 triệu USD. Đồng thời, tổ chức này còn sở hữu quỹ tiền mặt hơn 1,4 tỷ USD.

Tổ chức FIFA có những thành viên nào?

Với sức ảnh hưởng to lớn của mình, không có fan hâm mộ nào trên thế giới lại không biết FIFA là gì . FIFA hiện có trụ sở tại Zürich và là hiệp hội được thành lập theo luật Thụy Sĩ. Bên cạnh cơ quan toàn cầu, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA còn có 6 liên đoàn châu lục được công nhận là thành viên. Nhờ đó, việc giám sát các trận đấu ở các châu lục này và trên toàn thế giới trở nên chặt chẽ và thuận tiện hơn.

  • CAF: Liên đoàn bóng đá châu Phi.
  • CONMEBOL: Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ.
  • CONCACAF: Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe.
  • AFC: Liên đoàn bóng đá châu Á.
  • UEFA: Liên đoàn bóng đá châu Âu.
  • OFC: Liên đoàn bóng đá Châu Đại Dương.

Một số giải đấu tiêu biểu dưới sự quản lý của FIFA bao gồm FIFA World Cup, Bóng đá tại Thế vận hội Olympic, FIFA U-17 World Cup, FIFA U-20 World Cup. Cùng với đó là các giải Olympic trẻ dành cho U-15, Youth Cup, FIFA Club World Cup.

Vai trò của Liên đoàn bóng đá thế giới – FIFA

FIFA là gì? Vai trò, nhiệm vụ của Liên đoàn bóng đá thế giới

Theo thông tin tham khảo của những người đã nạp tiền BK8, trên thực tế FIFA là tổ chức thực hiện mọi hoạt động liên lạc giữa các thành viên thông qua văn phòng đại diện đặt tại mỗi quốc gia. Hơn nữa, để đảm bảo các chương trình của từng quốc gia thành viên được triển khai hiệu quả, FIFA sẽ phối hợp với nhiều cơ quan có thẩm quyền khác.

Văn phòng đại diện đặt tại các nước thành viên sẽ phối hợp chặt chẽ với FIFA và các giải đấu khác để có sự tổ chức và quản lý tốt nhất. Đồng thời, văn phòng còn là nơi thông báo cho các thành viên của mình về các hoạt động được đưa ra theo quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới. Nhờ đó, công việc sẽ có điều kiện, tiêu chuẩn lành mạnh đảm bảo được tinh thần của môn thể thao cung đình này.

Ngoài ra, FIFA còn đảm nhận vai trò phát triển bóng đá trên toàn thế giới. Họ cũng trở thành đơn vị tổ chức nhiều giải đấu ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm mang đến một sân chơi hấp dẫn cho người chơi ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Hiện tại, các giải đấu từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư đều nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của FIFA.

Trách nhiệm của FIFA – Liên đoàn bóng đá thế giới

FIFA sẽ chịu trách nhiệm duy trì các tiêu chuẩn và tiêu chuẩn của môn thể thao bóng đá. Đặc biệt là việc quản lý các hiệp hội thành viên bóng đá của mình. Các hiệp hội khi tổ chức giải đấu cần phải nằm trong khuôn khổ quy định. Đồng thời, mục tiêu là thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá thế giới.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan các cấp cũng phải có trách nhiệm duy trì sự phát triển không ngừng của bóng đá. Các liên đoàn thành viên phải thực hiện đầy đủ vai trò, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật đã công bố. Chỉ khi đó chúng ta mới đảm bảo được việc kiểm soát và điều chỉnh hệ thống phù hợp nhất.

Như vậy, chúng tôi đã giúp các bạn tìm hiểu FIFA là gì cũng như vai trò, nhiệm vụ của Liên đoàn bóng đá thế giới. Trên thực tế, tổ chức này có quyền hạn, vai trò và trách nhiệm rất lớn đối với mọi hoạt động bóng đá. Dưới sự kiểm soát chặt chẽ và tiềm lực kinh tế mạnh mẽ như vậy, FIFA hứa hẹn sẽ phát triển năng lực của mình một cách tiến bộ trong tương lai.

Bài viết liên quan