Bóng Đá Tổng Lực Là Gì ? Thông Tin Thú Vị Về Bóng Đá Tổng Lực

Trò chơi đẹp mắt này được tạo nên từ nhiều phong cách chiến thuật và chiến lược huấn luyện khác nhau. Một số đội sử dụng phong cách phản công không ngừng nghỉ để giành bóng ở những vị trí cao. Những đội khác lại chơi trực diện; tận dụng sức mạnh của những đường bóng dài và lối chơi kết hợp tấn công. Một bản thiết kế chiến thuật có tác động lâu dài lớn đến môn thể thao này là khái niệm Bóng đá tổng lực. Nhưng bóng đá tổng lực là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá triết lý này cùng với chúng tôi, đi sâu vào nguồn gốc và những ứng dụng chính của nó.

Bóng đá tổng lực là gì?

Có lẽ là phong cách bóng đá có ảnh hưởng nhất trong lịch sử môn thể thao này; Bóng đá tổng lực ám chỉ một lý thuyết chiến thuật chơi linh hoạt. Trong đó bất kỳ cầu thủ ngoài sân nào cũng chấp nhận vai trò của bất kỳ cầu thủ nào khác trong đội. Bóng đá tổng lực là về việc tạo ra một hệ thống linh hoạt, trong đó không có cầu thủ ngoài sân nào có vai trò cố định. Bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể chuyển đổi giữa phòng thủ; tiền vệ và tấn công; với cầu thủ duy nhất được mong đợi sẽ ở một vị trí cố định trong suốt trận đấu là thủ môn.

Bóng đá tổng lực và linh hồn Johan Cruyff - Bongdaplus.vn

Việc thay đổi vị trí liên tục này dựa vào việc các cầu thủ thay thế đồng đội ngay lập tức khi họ di chuyển đến một khu vực mới trên sân, do đó giao tiếp là rất quan trọng. Về cơ bản, chúng ta có thể tóm tắt triết lý này thành hai khái niệm chính:

  • Khai thác không gian – các đội tìm cách gây áp lực lớn khi tấn công và gây áp lực nhỏ khi phòng thủ; gây áp lực lên cầu thủ đối phương khi họ có bóng
  • Tính linh hoạt về vị trí – người chơi được kỳ vọng sẽ thường xuyên đổi vị trí; lùi ​​sâu hơn hoặc di chuyển rộng hơn để tạo khoảng trống; trong khi đồng đội của họ lấp đầy và thay thế họ

Nguồn tin từ những người theo dõi trực tiếp bóng đá chia sẻ: Sự kết hợp của hai ý tưởng chiến thuật chính này; có thể tạo ra sự hỗn loạn cho các hậu vệ đối phương; những người phải vật lộn để quản lý; với các chuyển đổi vị trí phức tạp diễn ra trước mặt họ. Và miễn là các cầu thủ được đẩy lên cao; tính linh hoạt của vị trí này không ảnh hưởng đến hình dạng phòng thủ của đội.

Ai là người phát minh ra bóng đá tổng lực?

Phong cách chơi này gắn liền nhất với Ajax và đội tuyển quốc gia Hà Lan những năm 1970. Thuật ngữ “Bóng đá tổng lực” lần đầu tiên được sử dụng để mô tả đội tuyển Hà Lan tham gia World Cup 1974. Tuy nhiên, nó đã chịu ảnh hưởng của những nhà cải tiến chiến thuật quan trọng khác. Bóng đá tổng lực bắt nguồn từ đội tuyển quốc gia Áo của Matthias Sindelar những năm 1930 và trong các đội tuyển Hungary nổi tiếng do Puskas dẫn dắt vào những năm 1950.

Bóng Đá Tổng Lực Là Gì? Thành Công Của Bóng Đá Tổng Lực

Những người xem bóng đá trực tiếp cho biết: Một số huấn luyện viên người Anh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển của bóng đá tổng lực. Jack Reynolds đã quản lý Ajax trong ba lần từ năm 1915 đến năm 1947; trong khi Vic Buckingham có hai nhiệm kỳ làm huấn luyện viên từ năm 1959 đến năm 1965. Phong cách của Sindelar cũng chịu ảnh hưởng lớn từ người tiên phong của lục địa Jimmy Hogan, một người bản xứ Burnley. Tất cả những người đàn ông này đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo bối cảnh cho ông chủ huyền thoại của Ajax, Rinus Michels, phát triển công thức thành công tự do của mình.

Michels đã chơi dưới thời Reynolds trước khi thay thế Buckingham làm huấn luyện viên; phụ trách Ajax trong hai mùa giải từ năm 1965 đến năm 1976. Mô hình cầu thủ phát triển công việc của huấn luyện viên của họ; tiếp tục với huyền thoại Johan Cruyff; một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của bóng đá. Được Michels dạy các nguyên tắc của Bóng đá tổng lực, Cruyff đã triển khai thương hiệu chiến thuật độc đáo của mình với tư cách là huấn luyện viên của Ajax và sau đó là Barcelona, ​​​​giới thiệu với thế giới những ý tưởng chiến thuật mới đầy sáng tạo và tác động đến bóng đá vẫn được tôn kính cho đến ngày nay.

Mang tính cách mạng khi lần đầu tiên được giới thiệu; dấu ấn của bóng đá tổng lực vẫn còn rõ ràng trong thời đại hiện đại. Chúng tôi đã giải thích bóng đá tổng lực là gì cũng như những điểm mạnh chính; và điểm yếu của bóng đá tổng lực trong phần phân tích ở trên.

Bài viết liên quan